วันศุกร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

เตือนคนไทยยึดหลักพอเพียง

เตือนคนไทยยึดหลักพอเพียง หนุนเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน
นายจรัลธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ปัญหาภาวะวิกฤติทางด้านการเงินและเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นทำให้ภาคอุตสาหกรรมลดกำลังการผลิตสินค้าลง ส่งผลให้มีการเลิกจ้างงาน สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ จึงวางแผนรองรับ โดยการขยายส่งเสริมและสนับสนุนศูนย์เครือข่ายปราชญ์ ชาวบ้านทั่วประเทศ ให้ร่วมดำเนินกิจกรรมจัดฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาการเกษตรแก่เกษตรกรในโครงการพัฒนาการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2550 เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเผยแพร่ให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจและสามารถมาประยุกต์ ใช้ในการประกอบอาชีพได้

“ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านใน 27 จังหวัด มีอยู่จำนวน 40 ศูนย์เข้าร่วมโครงการสามารถฝึกอบรมเกษตรกรได้จำนวน 22,943 ราย ปี 2551 มีศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านเข้าร่วมโครงการเพิ่มเป็น 154 ศูนย์ครอบคลุมทั่วประเทศ สามารถฝึกอบรมเกษตรกรได้เพิ่มขึ้นเป็น 77,562 ราย สำหรับปี 2552 มีศูนย์เครือข่ายเข้าร่วมโครงการเพิ่มเป็น 186 ศูนย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการฝึกอบรมและคาดว่าจะสามารถฝึกอบรมเกษตรกรได้สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้” นายจรัลธาดากล่าว

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯส่งเสริมและสนับสนุนจะคัดเลือกเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการทำอาชีพการเกษตรและได้รับการยอมรับจากประชาชนในแต่ละพื้นที่ให้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งถือเป็นบุคคลที่เป็นต้นแบบของสังคม โดยถ่ายทอดสิ่งดังกล่าวสู่บุคคลอื่นเพื่อการพัฒนาสร้างสรรค์สังคมที่ร่มเย็นภายใต้การดำเนินการพัฒนาการเกษตรตามแนวทฤษฎีใหม่ โดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำไปสู่การแก้ปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน.
ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่29 ม.ค. 52

ไม่มีความคิดเห็น: